Learning Log 3

 Tuesday  22  August 2560

ความรู้ที่ได้รับ




                                                นำเสนอสถานที่ที่จัดการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม

สรุปกิจกรรมในคาบเรียน

โจทย์ในการเรียนครั้งนี้ คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด

อุปกรณ์



                                                                 กระดาษ A4



                                                                     กรรไกร


ครั้งที่ 1  อาจารย์ให้แต่ละคนใช้กระดาษ 1 แผ่นในการทำให้ลอบอยู่ในอากาศให้ได้นานที่สุดส่วนมากใช้การพับจรวด ทำให้ร่อนอยู่ในอากาศ แต่ก็ไม่ทุกคนที่สามารถพับจรวดให้ร่อนอยู่ในอากาศได้นาน จะสังเกตว่า จรวดที่ร่อนอยู่ในอากาศได้นาน จะมีลักษณะลำยาวและจรวดหัวแหลม ทั้งนี้แรงส่งก็มีผลต่อการทำให้จรวดลอยอยู่ในอากาศได้นานอีกด้วย



ครั้งที่ 2 อาจารย์ให้ช่วยกันจับกลุ่ม และช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้กระดาษลอยในอากาศได้นานที่สุด โดยกลุ่มเราทำเป็นจรวด และพบว่าลอยอยู่ในอากาศได้เพียงไม่นานก็ตกลงสู่พื้น จากการสังเกตทั้ง 4 กลุ่ม พบว่ากลุ่มที่จรวดลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด ใช้กระดาษเพียงครึ่งแผ่นทำให้จรวดมีน้ำหนักเบาและลอยอยู่ในอากาศได้นาน และจากการสรุปร่วมกัน ได้ปัจจัยที่มีผลทำให้จรวดสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นาน มีทั้งองศาในการปา แรงส่งที่ใช้ในการปาจรวด เป็นต้น





ครั้งที่ 3 อาจารย์ให้สืบค้นข้อมูล ว่ามีวิธีอะไรอีกบ้างที่ทำให้กระดาษลอยอยู่บนอากาศได้นาน กลุ่มของพวกเราจึงทำเป็นลูกยาง เนื่องจาก เคยเห็นการตกของลูกยาง แล้วพบว่าระยะเวลาที่ลูกยางจะตกลงสู่พื้นใช้เวลาค่อนข้างนาน จึงนำกระดาษมาดัดแปลงทำเป็นลูกยาง หลังจากนั้นได้ลองปล่อยลูกยางกระดาษลงสู้พื้น ผลที่ได้คือ ลูกยางค่อยๆหมุนลงสู่พื้นโดยใช้เวลาระยะหนึ่ง จากการสังเกตพบว่า ปัจจัยที่มีผลทำให้การเคลื่อนที่ของลูกยางช้าลง คือ ขนาดของกระดาษ แรงต้านเป็นต้น

ซึ่งการทำกิจกรรมในคาบนี้ทำให้เห็นได้ว่า สิ่งที่สำคัญ คือ ลม
ลม หมายถึง อากาศที่เคลื่อนที่ได้

อากาศมีตัวตน ถ้าเราลองเป่าลมลงในถึงแล้วมัดปากถุงให้แน่น จะเห็นได้ว่าถุงนั้นพอง ก็ทำให้เข้าใจว่า เมื่อวัตถุตกลงมามีขนาดให้ก็จะตกลงมาสู้พื้นช้ากว่าวัตถุที่มีขนาดเล็กเพราะอากาศจะต้านวัตถุที่ตกลงมา 


คำศัพท์
WIND หมายถึง ลม
RUBBER หมายถึง ลูกยาง
Rocket paper หมายถึง จรวดกระดาษ
MOVEMENT หมายถึง  การเคลื่อนที่
Floating in the air หมายถึง ลอยอยู่ในอากาศ

การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมที่ทำในวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับลม ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็กเป็นโจทย์ที่ทำให้เด็กๆได้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ แต่ทำให้เข้าใจความหมายของคำว่าลมได้ดียิ่งขึ้น

ประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา รู้สึกสนุกมากกับกิจกรรมในวันน้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
เพื่อน : ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์:อาจารย์สอนเรื่องลมได้อย่างเข้าใจ โดยการตั้งโจทย์ให้นักศึกษาแล้วสร้างสรรค์ขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น