Learning Log 7

Tuesday  19 September 2560

ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้เพื๋อนๆได้นำเสนอตัวอย่างการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องสอนวิทย์ให้สนุก ซึ่งพูดเทคนิค ถ้าสอนน่าเบื่อเด็กก็จะไม่เรียนรู้ และได้มีการทดลอง โดยมีการประชุมครูประจำชั้นให้ครูประจำชั้นเป็นเด็ก 5 ขวบ
     ใช้การตั้งคำถามแล้วเด็กตอบ เป็นคำถามเกี่ยวกับการสังเกต ฝึกให้เดฌกคิด วิเคราะห์ และใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ ชื่นชมได้แต่จะไม่ตัดสินว่าถูกหรือผิด แต่จะให้พสังเกตและอธิบายให้ฟัง
    เด็กได้ลงมือกระ หยิบจับ 
ครูวางแผนโดยการใช้คำถาม
   - ตั้งประเด็นที่เป็นปัญหา
   - สืบเสาะปัญหา
   - เกิดการเปลี่ยนแปลง
   - เก็บข้อมูล
   - เด็กอธิบายแสดงว่าเด็กสื่อสาร
   - เกิดการเปรียบเทียบ
   - สรุปเป็นไปตามสมมติฐาน

วัจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ

เริ่มต้นโครงการ เด็กสังเกตและบอกได้ว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
พัฒนาโครงการ - สังเกตถั่วแต่ละชนิด แล้วบอกสี ขนาด และลักษณะ
                        - เด็กสามารถจำแนกถั่วแต่ละชนิด 
สรุปและนำเสนอ
ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
แหล่งเรียนรู้ปฐมภูมิ
ประเมินผลโดยการวัด ทำแบบดสอบก่อน-หลัง

Project (ถั่ว)
- ตั้งเรื่องที่สนใจ
- ถามความคิดเห็น
- ประสบการณ์เดิมอาจดูจากการคุย การวาดรูป การปั้น
- อยากรู้อะไรเกี่ยวกับถั่วบ้าง 
- ทำเป็นกิจกรรมแล้วนำไปสอน ทำ cooking ประดิษฐ์
- ไปดูแหล่งข้อมูล ปฎิบัติจริง
- รู้ข้อมูล อธิบาย จัดนิทรรศการ

STEM

S = science
T = technology 
E = engineering
M = math
คิดเรื่องทำอาหาร
หาวิธีการทำง่ายๆที่เด็กสามารถทำได้
จัดกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ จากการทำอาหาร
1.เลือกเรื่องที่สัมพพ์กับหน่วยการเรียนรู้เลือกเรื่องที่ไม่ยากเกินไป

กระบวนการ

- ตั้งประเด็นปัญหา
- สมมติฐาน
- ทดลอง
- สรุป

2.สัดส่วน สามารถวาดรูปแทนได้
3.ขั้นตอนการทำเป็นลำดับ
4.แปรงไปสู่การทำกับเด็ก เช่น การทำไข่เจียว เด็ก 4  คนใช้ไข่ประมาณเท่าไร เด็ก 1 คนตักไข่ 1 กระบวย ไก่สับ 1 ช้อนชา แครอท 1  ช้อนชา ปูอัด 1 ช้อนชา
ดำเนินตามขั้นตอน

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
         การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องต่างๆอย่างลึกซึ่ง เด็กรู้ที่มาที่ไปเด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข สนุกสนานเพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง มีส่วยร่วมกับคุณครูและเพื่อนๆในห้อง


Teacher’s plan by questions
    - investigate the problem
    - change
    - collect data
    - Children explain that children communicate.
    - Comparison
    - Conclusion is based on assumptions.


STEM
S = science
T = technology 
E = engineering
M = math


Organize the scientific thinking process from cooking
1. Choose a subject that is relevant to the unit, choose a subject that is not too difficult.
 Process
- Set issues.
- hypothesis
- experiment
- conclude
2. Proportion can be drawn instead.
3. sequential steps
4. Apply to children such as making omelets for 4 children, 1 child, 1 scoop of chicken, 1 chopped chicken, 1 teaspoon of carrots, 1 teaspoon of 1 teaspoon of ham

Follow the steps.

ประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เมื่อไม่เข้าใจส่วนไหนจะถามอาจารย์ทันที
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม การทำงานในกลุ่มร่วมมือกันได้ดี
อาจารย์ : อาจารย์มักจะกระตุ้นนักศึกษาในการตั้งคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น