Tuesday 5 September
2560
ความรู้ที่ได้รับ
เกมคำคล้องจอง
วิธีการเล่น
คนแรกพูด 1 คำเริ่มจากการพูดคำศัพท์ที่เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก่อนก็ได้
ถ้าคำแรกเป็นภาษาไทย คำต่อไปต้องเป็นภาษาอังกฤษ และคิดคำใหม่เพิ่มอีกหนึ่งคำ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
ตัวอย่าง nose post มด รถ cat
fat ผีเสื้อ เรือ tree ปี love surf แก้ว
รอบที่สอง คิดคำภาษาไทยและแปลเป็นภาษาอังกฤษ
คำต่อไปต้องพ้องเสียงกับคำข้างหน้า ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
ตัวอย่าง ดอกไม้ flower เธอ you ปู crab map แผนที่ ผี ghost โสด single
girl เด็กผู้หญิง sing ร้องเพลง เก่ง good food อาหาร
อุปกรณ์
แบ่งงานกันสองกลุ่ม
หานักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มแรก กลุ่มนักทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
กลุ่มสอง กลุ่มนักทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
กลุ่มนักทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
แนวคิด พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นจากตัวของเด็กเองโดยมีสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมเป็นตัวส่งเสริม
หลักการ ประกอบด้วย 4 ลักษณะ
1.แรงจูงใจในการเรียนรู้
2. โครงสร้างของเนื้อหา
3.ลำดับขั้นความต่อเนื่อง
4.การเสริมแรง
ลำดับขั้นพัฒนาการ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ(Enactive
stage)และประสาทสัมผัสทั้งห้า
2.ขั้นจินตนาการ (Iconic Stage
) เด็กเกิดความคิดจาการรับรู้
ตามความเป็นจริงและคิดจินตนาการ
3.ขั้นใช้สัญลักษณ์และความคิดรวบยอด (Symbolic
Stage)เด็กเริ่มเข้าใจความสัมพันธ์ต่างๆเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมได้
แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
1.ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจ
2.โครงสร้างบทเรียนมีความเหมาะสม
3.การจัดลำดับจากง่ายไปยาก
4.การเสริมแรงของผู้เรียน
สรุป ทุกคนมีพัฒนาการและการเรียนรู้
ผ่านขั้นความคิด 3
ขั้นซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
กลุ่มนักทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
ความหมาย
การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา
ซึ่งจะเป็นไปตามวัยอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ไม่ควรเริ่มพัฒนาการ
ความสำคัญ
ความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้เกิดพัฒนาการที่ข้ามขั้น
ลำดับขั้นของพัฒนาการ
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
เริ่มตั้งแต่แรกเกิดถึง2ปี เด็กวัยนี้ชอบเคลื่อนไหมเป็นส่วนใหญ่
สามารถใช้มือประสานกับตาได้ (เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย)
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เริ่มตั้งแต่
2- 7ปี บ่งออกเป็น
2 ขั้น (เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย)
2.1 ขั้นก่อนเกิดสังเกต ช่วงอายุ 2-4 ปี เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ได้ แต่ความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ
อยู่ระดับเบื้องต้น
2.2 ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ ช่วงอายุ
4-7 ปี นึกออกเองโดยไม่ต้องใช้เหตุผล
เริ่มมีการพัฒนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์
3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
4.ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
การนำไปใช้
กิจกรรมเกมคำคล้องจองสามารถนำไปปรับเป็นกิจกรรมของเด็กได้
เพื่อพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยการคิดคำต่างๆ สร้างสรรค์ออกมา
แล้วสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบของเด็กในอนาคต
The Knowledge gained
Rhyming game
How to play
First people says 1 word you can say Thai or English it’s up to you ,If first word is Thai next word must be
English and think new word ,do that till the last one
Example nose post มด รถ cat fat ผีเสื้อ เรือ tree ปี
love surf แก้ว
Second time
Think Thai word and translate into English next word must be
homophone with the word forward do that
till the last one
Example ดอกไม้ flower เธอ you ปู crab map แผนที่ ผี ghost โสด single girl เด็กผู้หญิง sing ร้องเพลง เก่ง good food อาหาร
This Rhyming game you can adapt it as an activity for children to develop intellect by thinking and creative other words ,so these things become children'systematic thinking process in the future
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน
มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่ม
เพื่อน : ทุกคนต่างร่มกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาต่างๆเพิ่มเติมได้เข้าใจมากยิ่งข้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น