Learning Log 6

Tuesday  12 September 2560

ความรู้ที่ได้รับ


       วันนี้เพื่อนๆได้นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยวัยจำแนกรายทักษะ การวิจัยครั้งนี้เป็นการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งให้เด็กได้รับการฝึกฝน และพัฒนาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชายหญิงอายุระหว่าง5-6ปีอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที2ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 120 คน 
สรุปผลการวิจัย  
       หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยรวมอยู่ในระดับดีมากขึ้น
 สามาถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://spupapitt.blogspot.com/

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

- การเปลี่ยนแปลง (Change) ทุกสิ่งเกิดการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนสถานะของแข็งเป็นของเหลว ไม่มีอะไรอยู่ค้ำฟ้า แต่บางอย่างนานมากถึงจะเปลี่ยน เช่น โฟม
- ความแตกต่าง (Variety) มนุยษ์สร้างขึ้นมาบล็อคเดียวกันแต่ก็ยังมีความแตกต่างกัน เช่น แฝด
- การปรับตัว (Adjustment) เช่น ภาคอีสานอากาศร้อนสร้างบ้านมีหน้าต่างงเยอะ สมัยก่อนหาของกินในป่ายากขึ้นเลยต้องปลุกกินเอง
- พึ่งพาอาศัยกัน (mutually) นกเอี้ยงและควาย
- ความสมดุล (Equilibrium) เป็นไปตามวิถีชีวิต ถ้ามนุษย์จับแมลงในสวนหรือไร่นาเพลี้ยก็จะมากิน ก็ต้องไม่จับเพื่อให้เกิดความสมดุล ถ้ามากเกินไปจะไม่ดี

องค์ประกอบของวิทยาศาสตร์

1.องค์ประกอบด้านความรู้(เนื้อหา)
    - จะต้องเป็นความรู้ของธรรมชาติ
    - หาความรู้แบบวิทยาศาสตร์ (การทดลอง)
    - ความรู้ที่ผ่านการทดสอบยืนยันแล้วว่าเป็นจริง
2.องค์ประกอบด้านเจตคติ
3.องค์ประกอบด้านกระบวนการ

ความรู้วิทยาศาสตร์จำแนกเป็น 5 ประเภท


1.ข้อเท็จจริง (Fact) เช่น

   - น้ำตาลละลายในน้ำได้
   - น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ
   - พืชที่ไม่ได้รับแสง ใบและลำต้นจะมีสีขาวซีด
2.มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) 
   - แมวเป็นสัตว์มี 4 ขามีขน เลี้ยงลูกด้วยนม
   - แมลงคือสัตว์ที่มี 6 ขาและลำตัวแบ่งเป็น 3 ส่วน
3.หลักการ (Principle)
   - ก๊าซเม่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
   - ขั้วแม่เหล็กเหมือนกันจะผลักกัน ขั้วแมื่เหล็กต่างกันจะดูดเข้าหากัน
4.กฎ (Law) เช่น 
   - น้ำเมื่อเย็นลงจนเป็นน้ำแข็ง ปริมาตรของน้ำจะมากขึ้น
   - วัถุเคลื่อนที่หรือหยุดนิ่งหรือจะเปลี่ยนแปลงความเร็วจะต้องมีแรงภายนอกไปกระทำ
5.ทฤษฎี (Theory)
   ดังนั้นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงประกอด้วยข้อเท็จจริง ความคิดรวบยอด สมมติฐาน กฎหรือหลักการ และทฤษฎี ซึ่งแต่ละองค์ประกอบเป็นความรู้จากธรรมชาติ เป็นควาจริงและที่ยอมรับทั่วไป
   สำหรับเด็กเป็นความรู่เบื้องต้น ความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง คิดรวบยอด อาจไปถึงหลักการบ้าง ถ้ามีการทดลอง การเสาะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยมีเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5 
วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (scientific Method)
    - ขั้นสังเกต (Observation)
    - ขั้นตั้งปัญหา(State Problem)
    - ขั้นตั้งสมมติฐาน (Testing Hypotheses)
    - ขั้นสรุป(Conclusion)

เจตคติทางวิทยาศาสตร์

- นักวิทยาศาสตร์ยึดมั่นในอิสระและเสรีภาพแห่งความคิด เคารพความจิงและข้อเท็จจริง ออดทนรอคอยความรู้จากความพยายามของตน ทำงานด้วยความรักความชอบ ในสิ่งที่ตนเองทำมีผลหรือไม่มีผลประโยชน์ก็ไม่ได้สนใจ
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุมีผล
- ความซื่อสัตย์
- ความมีระเบียบและรอบคอบ
- ความใจกว้าง

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน  American Association for the Advancement of Science
- ทักษะการคำนวน
- ทักษะการสังเกต
-ทักษะการวัดเพื่อให้รู้ค่า (เป็นตัวเอง)
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง ช้าเร็ว วิ่งเร็วใช้เวลาน้อยพื้นที่มาก วิ่งช้าใช้เวลามากพื้นที่น้อย

ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา

- ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการพยากรณ์ จากประสบการณืเดิม
mักษะขั้นผสมหรือบูรณาการ
- ทักษะการตั้งสมมติฐาน
- ทักษะการกำหนดนิยามเชิมปฏิบัติการ
- ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทักษะการทดลองทักษะการตีความข้อมูลและลงสรุปข้อมูล

การนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
     สำหรับเด็กควรเรียนความรู่เบื้องต้น ความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง คิดรวบยอด ถ้ามีการทดลอง การเสาะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยมีเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง 5 คุณครูจึงควรให้ความความสำคัญในเรื่องข้อเท็จจริงอย่างถูกต้อง และทำเป็นกระบวนการเพื่อให้เด็กคิดเป็น

ประเมิน
ตนเอง   : เข้าเรียนตรงเวลา เมื่อไม่เข้าใจตรงไหนจะยกเมื่อถามทันที
เพื่อน    : มีการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนและแบ่งปันข้อมูลให้เพื่อนๆได้รู้เพิ่มเติม
อาจารย์ : ยกตัวอย่างเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้อย่างเข้าใจ

Vocabulary
- การเปลี่ยนแปลง (Change)
- ความแตกต่าง (Variety)
- การปรับตัว (Adjustment)
- พึ่งพาอาศัยกัน (mutually)
- ความสมดุล (Equilibrium)
- ข้อเท็จจริง (Fact)
- มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) 
- หลักการ (Principle)
- กฎ (Law)
- ทฤษฎี (Theory)
- ขั้นสังเกต (Observation)
- ขั้นตั้งปัญหา(State Problem)
- ขั้นตั้งสมมติฐาน (Testing Hypotheses)
- ขั้นสรุป(Conclusion)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น