จุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม การทดลองหลังการฟงนิทาน กอนและหลังการทดลอง
ความสำคัญ เปนแนวทางใหกับครูและผูที่เกี่่ยวของกับการศึกษา ปฐมวัยได้ตระหนัก และเขาใจถึงความสําคัญในการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางวิยาศาสตร์ให้กับเด็ก ปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร เด็กชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ปที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชั้นในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2552 ของโรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานครจํานวน 5 หองเรียน จํานวน 175 คน
กลุ่มตัวอย่าง เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ป ที่กําลังศึกษาอยูชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สํานักงานเขตจอมทอง สังกัดกรุงเทพมหานคร จํานวน 30 คนโดยผูวิจัยทําการทดสอบเด็กดวย แบบทดสอบทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ที่ผูวิจัยสรางขึ้น เพื่อคัดเลือกเด็กปฐมวัยจานวน ํ 15 คน ที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 15 อันดับสุดทาย กําหนดเปนกลุมทดลอง
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรตน ไดแก การไดรับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน
ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร
ระยะเวลาในการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 ทําการทดลองเปนเวลา 8 สัปดาหสัปดาหละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีทําการทดลองในชวงเวลา 08.30 – 09.00 น. รวม 24 ครั้ง
ตัวอย่างแผนการสอน
แบบทดสอบการสังเกต
แบบทดสอบการจำแนก
แบบทดสอบการสื่อสาร
ตัวอยางภาพกิจกรรมการดําเนินกิจกรรมการทดลองหลังการฟงนิทาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น